Đến năm 2018, ngành công ngiệp ô tô Việt Nam sẽ đi về đâu, có thể tồn tại?
Với dự định giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc còn 0% vào 2018, tức là còn 4 năm nữa, nó các tác động mạnh mẽ vào ngành sản xuất ô tô Việt Nam. Năm 2014 thuế nhập khẩu ô tô là 50%, làm sao để ngành ô tô Việt Nam bắt kịp với ngành ô tô trong khu vực ASEAN và trở thành một nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh.
Ngành ô tô Việt Nam chưa bắt kịp xu hướng trong
khu vực ASEAN
Trong điều kiện ô tô của các nước trong khu vực rẻ hơn rất nhiều so với ô tô trong nước, ngành ô tô hiện nay hầu như không có khả năng cạnh tranh với các thị trường trong khu vực. Sản xuất ô tô ở Việt Nam là một ngành non trẻ, được nhà nước ưu ái và bảo hộ về mọi mặt, với chinh sách ưu đãi rất lớn để thúc đẩy ngành phát triển.
Trước tình trạng đó, việc Công ty Toyota đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại Việt Nam hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN đang đặt ra yêu cầu thay đổi chính sách đối với ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Toyota là cái tên vốn quen thuộc trong giới công nghiệp ô tô, với những dòng xe rất được ưa chuộng như
Toyota Innova 2015, Toyota Fortuner,…Vậy nếu bây giờ họ quyết định dừng sản xuất để hưởng lợi thì liệu có ảnh hưởng đến người tiêu dùng?
Hơn thế, chính sách phát triển ngành ô tô Việt Nam vẫn còn thiếu sự ổn định, nên so với việc nhập khẩu phụ tùng từ Thái Lan về Việt Nam lắp ráp, thì sản xuất xe ở Việt Nam không có lợi. Những bất cập nói trên đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách cần sớm nghiên cứu, điều chỉnh lại chính sách đối với ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam cho phù hợp với xu thế hội nhập sắp tới.
Ngành ô tô Việt Nam thiếu sự ổn định
Một vài người vẫn đang tự hỏi liệu sau này khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, thì việc sở hữu chiếc
Toyota Camry 2015 do chính Nhật Bản sản xuất có trở nên dễ dàng? Nếu vậy thì tâm lý người dân vẫn chuộng hàng ngoại và họ thích mặt hàng nhập khẩu dù đôi khi chất lượng giống như nhau.
Hãng xe Nhật Bản có xu hướng dịch chuyển sang Thái Lan với nhiều lý do. Trong đó, bao gồm những lý do như công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, dung lượng thị trường Việt Nam thấp hơn.