Theo kết quả khảo sát, hiện nay xe hơi đã và đang trở thành phương tiện lưu thông phổ biến của trên thế giới. Trong những năm gần đây, tại Việt Nam với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe hơi, sự đầu tư, khai thác mạnh mẽ của các thương hiệu xe hơi danh tiếng thế giới thì người dùng Việt dường như đang có nhiều sự lựa chọn hơn khi có ý định mua xe tậu xế.
Tuy nhiên, dễ trong việc lựa chọn loại xe phù hợp nhưng nỗi khổ của người dùng Việt đó chính là gánh trên vai hàng trăm các loại thuế phí khi muốn xe lăn bánh.
Để vận hành Toyota Camry 2015 mới cũng cần phải đóng nhiều loại thuế
Các chuyên gia nói rằng, bạn đang sở hữu một chiếc xe
Toyota Camry 2015 sang trọng hay muốn tậu chiếc Vios bình dân thì chắc chắn để xe có thể đi vào vận hành suôn sẻ thì bạn cần phải thực hiện đong đầy đủ 3 loại thuế và 7 loại phí.
Có thể mói, không ở đâu trên thế giới, người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí đến thế khi mua và sử dụng một chiếc ôtô như ở Việt Nam. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá xe hơi ở nước ta, một đất nước đang phát triển cao gấp 2,5 lần so với một nước có nên kinh tế phát triển vượt bậc như Mỹ.
Cụ thể, ngoài số tiền phải trả cho giá xe được niêm yết thì để xe được lăn bánh theo quy định bạn phải thêm các loại phí sau:
Để chiếc xe đi vào vận hành thì phải chi thêm vô số các khoản chi phí khác nhau
1. Phí trước bạn từ 10-12% giá xe niêm yết (Tùy địa phương, VD HN là 12%)
2. Phí Đăng kiểm 260k/năm (Cố định)
3. Phí bảo trì đường bộ 130k/tháng (Cố định, thu khi đăng kiểm)
4. Lệ phí cấp biển số: 2 triệu (Cố định)
5. Dịch vụ đăng ký biển số: Từ 2 triệu trở lên (Tùy theo hãng)
6. Bảo hiểm vật chất xe từ 1,65%-1,5% (Tùy theo hãng)
7. BH trách nhiệm dân sự từ 400k/năm (Tùy theo hãng)
Ví dụ:
Giá xe Toyota Hilux được niêm yết tại các đại lý trong khoảng 650.000.000 VNĐ cho đến 750.000.000 VNĐ tùy ththeo phiên bản nhưng để chiếc xe này đi vào vận hành thì chủ sở hữu phải chi thêm vô số các khoản chi phí khác nhau.
Chưa hết, chi phíc đầu tư ban đầu cho chiếc xe thì việc nuôi xe ở Việt Nam cũng khá tốn kém: Giá xăng dầu cao, chi phí gửi xe đắt đỏ, phí lưu hành cao,….và theo như các chuyên gia để không đau đầu với việc mua và "nuôi xe" thì thu nhập trung bình phải đạt đến mức 50 triệu đồng/tháng.